Site icon Sanodyna

Bệnh gỉ trắng là gì và các cách phòng tránh

Bệnh gỉ trắng là bệnh trên cây trồng do nấm Albugo candida oomycete hoặc một trong những họ hàng gần của nó gây ra. Các thành viên của chi thực vật có hoa họ Cải là những thực vật thường mắc bệnh này.

Gỉ trắng đã được biết đến là nguyên nhân gây ra thiệt hại nông nghiệp trên các cánh đồng cải xanh; súp lơ trắng, …

Bệnh gỉ trắng là bệnh gì?

Gỉ trắng là bệnh hại cây trồng gây ra các khối bào tử màu phấn trắng ở mặt dưới của lá cây. Những khối bào tử này, được gọi là sori; được hình thành trên lớp bì của lá cây và gây hại cho lá khi người làm vườn cố gắng cạo chúng đi.

Mặc dù bệnh gỉ trắng hiếm khi làm chết cây bị nhiễm bệnh; nhưng nó làm giảm đáng kể sức sống của cây. Sản lượng hoa của nó cũng bị ảnh hưởng, trong khi lá và thân của nó bị biến dạng.

Bệnh gỉ sắt trắng do nấm Albugo candida oomycete hoặc một trong những họ hàng gần của nó gây ra. Những loại nấm này phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt và lây lan từ cây bị nhiễm bệnh sang cây khỏe mạnh qua gió hoặc nước. Tưới nước ô nhiễm hoặc không được sát khuẩn là một nguyên nhân để lây lan bệnh gỉ trắng; vì bề mặt ẩm ướt là môi trường để nhiễm khuẩn xảy ra.

Cách xác định bệnh trên cây

Bệnh rỉ trắng có nhiều dạng khác nhau và ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng; bao gồm cả củ cải. Những người làm vườn thường phàn nàn về tỷ lệ bệnh gỉ sắt trắng trên cây củ cải của họ. Các triệu chứng của bệnh gỉ sắt khác nhau tùy theo cây; nên bạn sẽ thấy các triệu chứng hơi khác nhau ở mỗi cây.

Nói chung, gỉ trắng phù hợp với tên của chúng; chúng trông giống như rỉ sét trên kim loại tiếp xúc. Sau đây là các triệu chứng trực tiếp sẽ xuất hiện trên cây của bạn nếu chúng bị nhiễm bệnh gỉ sắt trắng;

Các mảng màu vàng xuất hiện trên mặt trên của lá cây. Những mảng màu vàng này phát triển thành những vết phồng rộp giống như mụn nước ở mặt dưới của lá và tạo ra những khối bào tử bột. Mụn mủ, sưng tấy giống như mụn nước màu đỏ đến cam; cũng có thể xuất hiện ở mặt trên của lá.

Cụ thể, mặt trên của lá có đốm vàng mờ, còn mặt dưới của lá có mụn mủ trắng đối diện trực tiếp với mặt lá màu vàng. Hiện tượng rụng lá và biến dạng lá cũng xảy ra nên bạn cũng có thể chú ý đến điều đó.

Cách chữa trị bệnh trên cây

Rỉ trắng phải được xử lý khi mới có triệu chứng. Các phương pháp khác nhau để kiểm soát gỉ trắng; xử lý gỉ trắng và ngăn ngừa gỉ trắng đều là chất hữu cơ.

Không có loại thuốc diệt nấm cụ thể nào được sử dụng để điều trị bệnh gỉ sắt trắng trên cây trồng; tuy nhiên, thuốc diệt nấm được sử dụng để điều trị bệnh sương mai đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại bệnh gỉ sắt trắng.

Sau đây là các biện pháp hữu cơ trị bệnh gỉ sắt trắng trên cây trồng;

Baking soda

Trộn 0.25 ounce baking soda với một gallon nước. Phun hỗn hợp lên cây bị nhiễm bệnh. Hỗn hợp này sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm nhưng không giết được chúng; và khi rửa hỗn hợp đi, nấm sẽ phát triển trở lại.

Có bằng chứng cho thấy dung dịch muối nở gây hại cho tán lá và gây tích tụ natri trong đất khi rửa vào đất; do đó, không nên dùng phương pháp này thường xuyên.

Dung dịch Sanodyna Veg&Fruit

Cách sử dụng Sanodyna cực kỳ đơn giản và hiệu quả cao ví dụ:

  1. Ngâm hạt giống với dung dịch Sanodyna pha loãng với nước sạch để tiêu diệt mọi mầm bệnh trên hạt giống trước khi nảy mầm.
  2. Xịt trực tiếp dung dịch Sanodyna lên lá; thân; cây, hằng ngày để phòng các bệnh về nấm, mốc, vi khuẩn vi rút….
  3. Xịt trực tiếp Sanodyna vào các vùng bị nhiễm bệnh để ngăn chặn sự phát triển của nấm bệnh.
  4. Tham khảo thêm về cách sử dụng Sanodyna trong nông nghiệp tại đây: https://dungdichanolyte.vn/su-dung-sanodyna-trong-nong-nghiep
  5. Dung dịch 100% tự nhiên nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thường xuyên

Cách ngăn ngừa bệnh gỉ trắng trên cây trồng

Có hai cách tiếp cận để ngăn ngừa bệnh gỉ sắt trắng trên cây trồng. Trước khi chúng ta tìm hiểu về chúng, điều cần thiết là phải hiểu quá trình sinh sản của nấm.

Nấm sinh sản bằng cách tạo bào tử. Những bào tử này có kích thước cực nhỏ và có thể phát triển thành một loại nấm phát triển toàn diện và thiết lập khuẩn lạc trên lá hoặc thân. Do kích thước siêu nhỏ của bào tử, chúng dễ dàng di chuyển từ cây này sang cây khác; từ vườn này sang vườn khác, bằng nước hoặc gió.

Những bào tử này cũng có vỏ bảo vệ giúp chúng có thể chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Khi thời tiết thích hợp với chúng, chúng sẽ ra khỏi chế độ ngủ đông và nở hoa.

Bây giờ; cách tiếp cận đầu tiên để ngăn ngừa bệnh gỉ sắt trắng trên cây là loại bỏ những nơi có khả năng bào tử sẽ ẩn náu. Các mảnh vụn trong vườn nên được loại bỏ; và các mảnh vụn thực vật bị nhiễm bệnh nên được xử lý xa khu vườn.

Một phương pháp phòng tránh khác là xới đất. Việc xới đất đảm bảo rằng các bào tử không có điều kiện thuận lợi để nở hoa; bằng cách đó, chúng không hoạt động và không thể gây ra bệnh gỉ trắng trên cây trồng.

Biện pháp thứ hai để ngăn ngừa bệnh gỉ sắt trắng trên cây trồng là luân canh cây trồng. Một luống đã chứa cây bị nhiễm bệnh không nên trồng các loại rau họ cải trong ít nhất ba năm.

Kết luận

Nấm gây bệnh gỉ sắt ưa điều kiện ẩm ướt, vì vậy hãy tránh tưới quá nhiều cho cây. Khi bạn tưới cây, hãy sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt vì nó sẽ giúp giữ nước khỏi tán lá.

Khi bạn mua hạt giống mới để trồng, hãy cách ly chúng với những hạt còn lại một thời gian để đảm bảo rằng chúng sạch bệnh và không làm ô nhiễm những hạt giống khỏe mạnh khác. Hơn hết, giữ một khu vườn sạch sẽ và không tạo điều kiện thuận lợi cho bào tử phát triển thành bệnh gỉ sắt trắng trên cây.

Dung dịch sát khuẩn Sanodyna Veg&Fruit là dung dịch hữu hiệu giúp bạn phòng chống bệnh phấn trắng:

Exit mobile version