Tin Tức

Giá thể thủy canh là gì và tại sao cần khử trùng giá thể thủy canh

by in NÔNG NGHIỆP THỦY CANH, THỦY CANH, THỦY CANH Tháng Chín 15, 2021

Contents

Giá thể thủy canh là gì ?

Giá thể thủy canh (GTTC) được sử dụng trong hệ thống thủy canh để giữ rễ cây. Về cơ bản, GTTC là các loại giá thể trồng cây không cần đất.

Hệ thống thủy canh là hệ thống trồng rau không sử dụng đất. Thay vào đó, cây trồng được hỗ trợ bởi giá thể thủy canh, giúp rễ cây có thể bám vào, giúp thông khí tốt hơn và giữ ẩm tốt hơn. Tuy nhiên, GTTC chủ yếu là chất trơ nên cây trồng cần có dung dịch dinh dưỡng để cung cấp khoáng chất và các yếu tố cần thiết khác cho sự phát triển.

Giá thể giữ lại độ ẩm và chất dinh dưỡng từ dung dịch dinh dưỡng mà sau đó nó cung cấp cho cây trồng. Nhiều giá thể cũng có độ pH trung tính, vì vậy chúng sẽ không làm đảo lộn sự cân bằng của dung dịch dinh dưỡng của bạn. Có rất nhiều GTTC khác nhau để bạn lựa chọn, và hệ thống trồng cây và thủy canh cụ thể sẽ quyết định loại giá thể nào phù hợp nhất với hệ thông thủy canh của bạn.

Các loại giá thể thủy canh phổ biến

Trong hệ thống thủy canh, cây trồng được trồng trực tiếp trong dung dịch nước giàu dinh dưỡng. Không có đất nào được sử dụng cả. Tuy nhiên, thực vật vẫn cần một số loại hỗ trợ cho bộ rễ của chúng và giúp cải thiện khả năng giữ ẩm. Giá thể thủy canh được sử dụng cho mục đích này. Có bốn loại giá thể chính được sử dụng trong thủy canh, mặc dù có nhiều lựa chọn ngoài bốn loại giá thể này.

Bông sợi khoáng Rockwool

Rookwool là một trong những lựa chọn giá thể phổ biến nhất trên thị trường. Nó được làm từ đá tự nhiên đã được nấu chảy và sau đó kéo thành sợi. Rockwool hoạt động với hầu hết các loại hệ thống thủy canh và có thể được sử dụng với bất kỳ loại hoặc kích thước cây trồng nào.

Đá Perlite và vermiculite

Perlite và vermiculite cũng là những lựa chọn phổ biến. Perlite được làm từ đá mácma, trong khi vermiculite được làm từ mica. Cả hai đều có giá cả phải chăng và hoạt động tốt với các hệ thống thủy canh kiểu bấc. Tuy nhiên, chúng có trọng lượng nhẹ và phù hợp hơn với các loại cây mới (hạt giống hoặc cây giâm cành).

Đá Perlite và vermiculite

Viên đất sét

Sỏi đất sét là một lựa chọn phổ biến khác, và đôi khi được gọi là viên đất nung, Hydroton hoặc LECA. Chúng hoạt động tốt với các hệ thống thường xuyên tưới nước, nhưng không giữ lại nhiều nước.

Giá thể thủy canh Viên đất sét thủy canh

Xơ dừa

Cuối cùng, xơ dừa là một loại GTTC phổ biến khác. Nó được làm từ vỏ dừa, và có thể được mua dưới dạng khối. Nó cung cấp khả năng giữ nước tốt và hoàn toàn có thể phân hủy sinh học.

Các lựa chọn khác trên thị trường bao gồm than bùn, mùn cưa, cát và sỏi, tuy nhiên bốn loại được liệt kê trên đây được sử dụng phổ biến nhất.

giá thể thủy canh xơ dừa

Tại sao cần khử trùng giá thể thủy canh

Giá thể có công dụng chính là:

  • Tạo môi trường cho rễ cây phát triển ổn định
  • Lưu trữ không khí cho cây. Phần xốp thông thoáng để cây có thể trao đổi không khí một cách thuận tiện hơn.
  • Hấp thụ và dự trữ nước, làm tăng độ ẩm.
  • Giữ nhiệt
  • Cung cấp chất dinh dưỡng cho rễ

Những công dụng trên chỉ ra rằng giá thể đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển khỏe mạnh của rau trồng bằng phương pháp thủy canh. Vì vậy, để cho cây có thể phát triển với năng suất cao nhất cần làm sạch và khử trùng GTTC.

Khử trùng giá thể thủy canh bằng Dung dịch sát khuẩn Sanodyna dành riêng cho thủy canh

Thay thế phương pháp khử trùng hóa học truyền thống với Sanodyna để giảm thiểu dư lượng hóa học trên cây và ô nhiễm do các chất hóa học.

Sanodyna® là dung dịch được sản xuất dựa trên công nghệ ECA (Kính hoạt điện hóa) từ muối tinh (NaCl) và nước mềm (H2O). Khác với nước Anolyte khi mới sản xuất có tính axit (pH 2- 4), dung dịch Sanodyna giữ được độ pH ổn định (6.5 – 7.5) không gây hại cho con người, vật nuôi và môi trường.

Cách dùng:

Xịt phun sương dung dịch khử trùng Sandyna vào GTTC để chuẩn bị gieo hạt, đảm bảo giá thể được khử trùng và làm sạch.

Sanodyna khử trùng giá thể thủy canh

Tìm hiểu thêm thông tin tại:

Công ty TNHH Sanodyna Việt Nam

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Cart